ÁP XE PHỔI

hình ảnh minh họa
Tin Tức Sức Khỏe

 

(Đại cương, định nghĩa và phân loại)

1.Đại cương và định nghĩa.

hình ảnh minh họa
hình ảnh minh họa

     Áp xe phổi là ổ mủ nằm trong một vùng phổi hoại tử thành hang cấp tính hoặc mạn tính, nguyên phát hoặc thứ phát do vi khuẩn, nấm và kính sinh trùng nhưng không bao gồm vi khuẩn lao.

Viêm phổi hoại tử là trường hợp có nhiều ổ áp xe nhỏ có đường kính dưới  2cm ở nhiều thùy phổi khác nhau tạo thành một hay nhiều ổ mủ, khi ổ hoại tử nặng và lan rộng ra thì gọi là hoại tử phổi

Áp xe phổi là bệnh có tính chất nội-ngoại khoa, nếu điều trị nội khoa tích cực, đúng và đủ phác đồ mà bệnh nhân không khỏi thì phải phẫu thuật.

Khi chưa có kháng sinh thì khoảng 1/3 bệnh nhân bị áp xe phổi tử vong, 1/3 bệnh nhân chuyển thành thể mạn tính hoặc có biến chứng như tràn mủ màng phổi, giãn phế quản, ổ nhiễm trùng nung mủ mạn tính…còn 1/3 số bệnh nhân còn lại được chữa trị chủ yếu bằng phẫu thuật và khỏi hoàn toàn.

Bệnh này được biết đến từ năm 1918 nhờ có phát minh quang tuyến X được mô tả rõ ràng hơn. Năm 1920 thì đã có nhiều tài liệu nói về áp xe phổi, và đã trình bày những phương pháp điều trị bệnh áp xe phổi bằng ngoại khoa và nội  khoa,. Ngày nay, nhờ có nhiều loại kháng sinh khác nhau để điều trị áp xe phổi khỏi hoàn toàn nếu như xác định  được vi khuẩn gây bệnh và chọn loại kháng sinh thích hợp. Nếu bệnh nhân đến viện muộn làm cho tình trạng bệnh đã tiến triển tới giai đoạn nặng thì gặp khó khăn rất nhiều trong công tác điều trị bệnh.

2.Phân loại.

-Dựa vào thời gian diễn biến của bệnh áp xe phổi được chia thành:

+ Áp xe phổi cấp tính nếu thời gian  diễn biến của bệnh dưới 4-6 tuần

+ Áp xe phổi mạn tính nếu thời gian diễn biến kéo dài trên 6 tuần.

– Dựa vào cơ địa của bệnh nhân áp xe phổi được chia thành:

+ Áp xe phổi nguyên phát: nguyên nhân gây ra áp xe phổi là do viêm phổi hít phải hoặc áp xe phổi xảy ra ở người hoàn toàn khỏe mạnh.

+ Áp xe phổi thứ phát: là áp xe phổi xảy ra sau khi bị tắc hẹp phế quản do u hoặc dị vật ở đường thở, ổ áp xe phổi di bệnh do nhiễm trùng huyết, áp xe phổi ở bệnh nhân giãn phế quản hoặc ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch, bệnh nhân sau khi ghép tạng.

– Dựa vào căn nguyên vi sinh vật áp xe phổi được chia thành:

Người ta chia áp xe phổi thành áp xe phổi do tụ cầu vàng, do vi khuẩn kị khí hoặc áp xe phổi do nấm Aspergillus.

copy ghi nguồn:https://health-guru.org/

link bài viết:ÁP XE PHỔI

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men có cải thiện mãn dục sớm ở nam giới được không?

Mãn dục là nguồn gốc ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của các quý ông và hạnh phúc gia đình. Hơn nữa, khi khả năng sinh lý suy giảm đột ngột, có nhiều người còn không thừa nhận mình đã bị yếu, không chịu tìm hiểu và …

Tin Tức Sức Khỏe
Công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Formula for men là gì?

Sử dụng sản phẩm Formula for men có nguồn gốc từ thảo dược để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lý và hỗ trợ cải thiện các chứng bệnh “khó nói” của quý ông hiện đang là xu hướng mới được nhiều người ưa chuộng. Vậy trong viên uống …

Tin Tức Sức Khỏe
Mãn dục nam – Bạn biết gì về những dấu hiệu của nam giới trong giai đoạn này?

Nếu như nói mãn kinh (tiền mãn kinh) là điều tất yếu xảy ra ở nữ giới bởi đây là quy luật của quá trình lão hóa, thì với cơ thể nam giới cũng tương tự và được gọi là quá trình mãn dục nam. Tuy nhiên, rất ít người …

https://lovemama.vn/hoi-dap/cach-ve-sinh-ga-chong-tham vicencoffee avinascoffee