TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG CỦA BỆNH HẸP VAN HAI LÁ(tiếp)

hẹp van hai lá
Tin Tức Sức Khỏe

Triệu chứng cơ năng:

        Đa số các bệnh nhân không xuất hiện các triệu chứng trong một thời gian dài, nhiều năm. Nhiều khi bệnh nhân được phát hiện ra là do có xuất hiện triệu chứng như tắc mạch, phù phổi cấp,…Khi xuất hiện, bệnh có các triệu chứng thường gặp là:

  • Khó thở: là một triệu chứng khá nổi bật của bệnh hẹp van hai lá các hình thái khó thở thường gặp là:

    hẹp van hai lá
    hẹp van hai lá

+ Khó thở khi gắng sức là triệu chứng khá đặc biệt và thường xuất hiện sớm nhất(hội chứng gắng sức). người bệnh sẽ cảm thấy khó thở khi làm một việc gì đó nặng nhọc hoặc làm một hoạt động nặng nào đó, khả năng gắng sức của bệnh nhân giảm dần với mức độ khó thở ngày càng tăng dần. Khó thở có thể kèm theo ho hoặc kèm theo tiếng rít khi gắng sức

+ Khó thở kịch phát về đêm khó thở khi nằm(do áp lực mạch máu tăng lên).

+ Cơn hen tim và phù phổi cấp khá thường gặp trong bệnh hẹp van hai lá- là một đặc điểm đặc biệt của bệnh: biểu hiện suy tim trái mà bản chất lại là bệnh suy tim phải.

+ Các yếu tố làm nặng bệnh  hoặc khởi phát triệu chứng: rung nhĩ mới xuất hiện có tần số thấp đáp ứng nhanh, gắng sức, xúc động mạnh , nhiễm khuẩn hay có thai,..

  • Ho ra máu do tăng áp lực nhĩ trái làm tăng áp lực và dẫn đến vỡ một tĩnh mạch nhỏ của phế quản. Ho ra máu có thể ở mức độ nhiều hoặc ít có khi chỉ lẫn với đờm. Đôi khí cũng cần lưu ý, ho máu lại là nguyên nhân của khối nhồi máu phổi cũng rất dễ gặp trong bệnh hẹp van hai lá hoặc ho ra đờm lẫn với đờm hồng, kèm theo cơn khó thở cấp là do triệu chứng của bệnh phù phổi cấp.
  • Khàn tiếng, do nhĩ bên trái giãn to ra chèn ép(đè) vào dây thần kinh quặt ngược hoặc có thể nuốt nghẹn do tâm nhĩ trái to đè vào thực quản.
  • Hồi hộp đánh trống ngực do rung nhĩ(cơn thường kịch phát hoặc dai dẳng), có thể gây choáng hoặc gây ngất(rung nhanh nhĩ), góp phần hình thành huyết khối và gây ra tắc mạch đại tuần hoàn.
  • Đau ngực gần giống như cơn đau thắt ngực của bệnh lí động mạch vành do tăng nhu cầu oxy thất phải khi tăng áp lực động mạch phổi nhiều.
  • Bệnh nhân mệt mỏi uể oải do cung lượng tim giảm thấp.
  • Đôi khi các triệu chứng của tắc mạch đại tuần hoàn(mạch não, mạch thận, mạch mạc treo, mạch chi) cũng có thể gặp. Đây là do biến chứng của huyết khối(hình thành trong buồng nhĩ trái đã bị giãn, đặc biệt có kèm theo rung nhĩ ở bệnh nhân hẹp van hai lá) di chuyển ra ngoài.

Copy ghi nguồn:https://health-guru.org

Link bài viết: TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG CỦA BỆNH HẸP VAN HAI LÁ

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men có cải thiện mãn dục sớm ở nam giới được không?

Mãn dục là nguồn gốc ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của các quý ông và hạnh phúc gia đình. Hơn nữa, khi khả năng sinh lý suy giảm đột ngột, có nhiều người còn không thừa nhận mình đã bị yếu, không chịu tìm hiểu và …

Tin Tức Sức Khỏe
Công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Formula for men là gì?

Sử dụng sản phẩm Formula for men có nguồn gốc từ thảo dược để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lý và hỗ trợ cải thiện các chứng bệnh “khó nói” của quý ông hiện đang là xu hướng mới được nhiều người ưa chuộng. Vậy trong viên uống …

Tin Tức Sức Khỏe
Mãn dục nam – Bạn biết gì về những dấu hiệu của nam giới trong giai đoạn này?

Nếu như nói mãn kinh (tiền mãn kinh) là điều tất yếu xảy ra ở nữ giới bởi đây là quy luật của quá trình lão hóa, thì với cơ thể nam giới cũng tương tự và được gọi là quá trình mãn dục nam. Tuy nhiên, rất ít người …

https://lovemama.vn/hoi-dap/cach-ve-sinh-ga-chong-tham vicencoffee avinascoffee